BẢN TIN BÌNH ĐỊNH NGÀY 07-12-2017

Chưa tìm thấy 5 thuyền viên trên tàu bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn

Đã 1 tháng kể từ ngày xảy ra vụ chìm 10 tàu hàng tại khu vực phao số 0, vùng biển thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định do bão số 12;, cơ quan chức năng đã có kết quả giám định AND và xác định 5 thuyền viên trên tàu hàng Jupiter mất tích.

Theo kết quả giám định của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an, 3 mẫu ADN đơn vị này xác định khi tìm thấy trên biển Quy Nhơn không trùng với mẫu ADN của thân nhân các thuyền viên đi trên tàu Jupiter. Vì vậy, 3 thi thể tìm thấy trên vùng biển Quy Nhơn đang được bảo lưu tại Bình Định. Hiện vẫn còn 5 thuyền viên trên tàu Jupiter còn mất tích.

Cục Hàng hải Việt Nam đã hỗ trợ 2 tàu gắn thiết bị sonar quét chùm tia để quét đáy biển, dò tìm cabin bị gãy rời của tàu Jupiter nghi là nơi các thuyền viên bị mắc kẹt. 1 tháng qua, các cơ quan chức năng vừa nỗ lực tìm kiếm thuyền viên còn mất tích; vừa hỗ trợ các hãng tàu hút dầu, hàng hóa, thời tiến hành trục vớt tàu bị chìm. Tuy nhiên, thời tiết trên biển bất lợi, biển động nên mọi công việc gần như giẫm chân tại chỗ. (Theo vov.vn; Báo VTV


SCB hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Với truyền thống tương thân, tương ái, mong muốn chung tay góp sức, chia sẻ những khó khăn với đồng bào bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa qua, từ ngày 9 đến 26-11, Công đoàn cơ sở SCB đã phối hợp với ban lãnh đạo ngân hàng này phát động phong trào kêu gọi CB-CNV trên toàn hệ thống SCB cùng chung tay quyên góp ủng hộ các hộ dân bị thiệt hại sau đợt bão lũ vừa qua.

Kết thúc chương trình, toàn hệ thống SCB đã quyên góp được hơn 472 triệu đồng. Số tiền trên đã được Công đoàn cơ sở SCB thành viên tại 4 tỉnh, thành Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk (nơi có trụ sở hoạt động của SCB) trao tặng các hộ dân chịu thiệt hại tại địa phương từ ngày 18-11 đến 26-11. Các đoàn trao 130 phần quà tặng người dân huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) và TP Đà Nẵng; trao 85 phần quà tặng người dân xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa; trao 100 phần quà tặng các hộ dân huyện Tuy Phước và Phù Cát, Bình Định; chuyển 100 phần quà đến tận tay người dân huyện M’Drắk, Đắk Lắk.

Bên cạnh việc hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại trong thiên tai, SCB cũng thường xuyên tổ chức và đồng hành cùng các hoạt động vì cộng đồng khác. Trong tháng 11 vừa qua, SCB đã trao nhiều phần quà tặng các gia đình khó khăn trên địa bàn phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM; trao 50 suất học bổng với tổng trị giá 50 triệu đồng tặng trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi trong chương trình “SCB tiếp sức tới trường 2017” tại TP Hải Phòng. (Theo PHƯƠNG MINH - sggp.org.vn)

 

Khốn khổ sống chung với lũ chồng lũ

Liên tục trong vòng một tháng nay, bốn cơn lũ đổ vào vùng hạ lưu sông Kôn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định khiến người dân khốn đốn.

Trưa 6-12, nước lũ hạ lưu sông Kôn đã xuống dần nhưng rất chậm nên cả xã Phước Nghĩa vẫn bị cô lập, mọi việc đi lại đều phải nhờ vào xuồng máy hoặc xuồng chèo tay. 

Nếu xã Phước Nghĩa là một trong những "ốc đảo" vào mùa lũ của huyện Tuy Phước thì thôn Huỳnh Mai là "ốc đảo" của xã này.

Khổ sở học cách sống với lũ chồng lũ

Vừa dọn dẹp, bà Phạm Thị Tâm (64 tuổi, ở thôn Huỳnh Mai) vừa tiếc rẻ bốn thùng gạo bị đổ trong lũ và hơn 20 con gà bị cuốn trôi. 

"Năm ngoái năm trận lụt, trận nào nước cũng vô nhà. Năm nay cũng bốn trận rồi, lũ vô nhà ba lần nhưng lần này lớn nhất, gần 1,5m nước. Trận lũ thứ ba nước vô nhà, vừa ra xong một ngày thì trận thứ tư ập đến. Bốn thùng gạo dự trữ thì kê lên thùng phuy nặng trịch vậy mà lũ vô lật đổ hết. Giờ nghe thông báo mưa to, cảnh báo lũ là tôi chỉ biết khóc" - bà buồn bã.

Ông Lê Xuân Hạnh - phó thôn Huỳnh Mai cho hay cả thôn có 368 hộ thì có đến hơn 200 nhà bị ngập đợt lũ này. Trước cảnh lũ chồng lũ liên miên, không thể dời nhà đi nơi khác, người dân địa phương phảihọc cách thích ứng. 

Trước mùa lũ, họ kê cao đồ đạc lên hàng mét, tự chế các "gác tránh lũ" cao hơn nền nhà 1,5-2m, bơm nước cho đầy hồ rồi dùng bao nilông bịt chặt bên trên để ngăn nước lũ vào giếng, thiết kế chuồng gà, chuồng heo ở các khu đất cao, tuy nhiên, lũ lớn thì không ăn thua gì. 

"Nhà tôi thì lũ lớn là vợ chồng con cháu đóng cửa, di tản sang nhà lầu hàng xóm ở nhờ" - ông Hạnh nói.

Chính quyền cũng chưa biết tính sao

Người dân ở xã Phước Nghĩa cho rằng trước kia lũ lụt cũng có xảy ra, nhưng không nặng và không biến xã thành "ốc đảo" như mấy năm gần đây, kể từ khi quốc lộ 19 mới nối cảng Quy Nhơn với quốc lộ 1 được xây dựng cắt ngang qua xã nhưng chỉ để hai hệ thống cống thoát nước.

Theo ông Trần Kỳ Quang - phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, ý kiến của người dân về quốc lộ 19 gây thoát nước chậm là đúng thực tế và huyện cũng đã kiến nghị tỉnh cùng các cơ quan chức năng tính toán để mở rộng thêm khẩu độ của cầu 20 trên tuyến này, làm kênh thoát lũ dọc tuyến để đảm bảo tiêu thoát tốt hơn. 

"Tuy nhiên, đâu chỉ riêng Phước Nghĩa, mà người dân các xã khu đông của huyện Tuy Phước như Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Thắng, Phước Quang… mấy năm nay cũng liên tục sống trong cảnh lũ chồng lũ. Cả khu này được mệnh danh là "rốn lũ" của Bình Định. Trước đây lũ đổ về chậm, còn nay thì đổ về rất nhanh mà lại rút rất chậm nên nhiều vùng nước lũ cũ vừa rút ra tới sân thì nước cơn lũ mới đã ập vào" - ông nói. 

Vị phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cũng nói chính quyền chưa biết cách nào để hướng dẫn dân sống chung với lũ chồng lũ ngoài việc giải quyết chuyện trước mắt là có lũ thì cảnh báo, sẵn sàng phương châm "bốn tại chỗ" và động viên người dân xây nhà mới thì đôn cao nền, tính toán xây kiểu nhà kiên cố tránh lũ…

Còn ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói tỉnh đã có kiến nghị và được Thủ tướng đồng ý, giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu đề án đánh giá tổng thể tình hình thiên tai do biến đổi khí hậu, từ đó đề ra các giải pháp để "sống chung" với thiên tai đối với từng khu vực. Có đề án này thì mới có giải pháp căn cơ, lâu dài cho từng vùng, từng địa phương. 

Còn hơn 1.000 nhà ngập lụt

Đến sáng 6-12 vẫn còn hơn 1.000 nhà trong toàn tỉnh còn ngập. Lũ cũng làm sập 7 căn nhà, gây sạt lở nhiều đường giao thông và hệ thống thủy lợi ở các địa phương. (Theo Duy Thanh - Báo Tuổi trẻ)


17 chủ tàu vỏ thép Bình Định nợ quá hạn gần 18 tỷ đồng

17 chủ tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 tại Bình Định đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc xoay sở để trả nợ vay ngân hàng. Hiện họ nợ ngân hàng gần 18 tỷ đồng.

Trong gần 18 tỷ đồng này, có hơn 8 tỷ đồng là nợ gốc và nợ lãi là hơn 9.8 tỷ đồng. Đây những khoản nợ mà ngư dân không có khả năng trả  khi tàu  cá đóng theo Nghị định 67 của họ chỉ hoạt động từ 2 đến 5 chuyến biển thì tàu bị hư hỏng, không thể ra khơi. 

Ngư dân đã yêu cầu công ty TNHH MTV  Nam Triệu và công ty Đại Nguyên Dương hỗ trợ gần 37 tỷ đồng cho các khoản thiệt hại. Tuy nhiên, công ty Đại Nguyên Dương từ chối hỗ trợ, còn công ty TNHH MTV Nam Triệu cho biết phải xem xét lại. (Theo Nguyên Linh, Huỳnh Danh (VTV8) - Báo VTV)


Hai Trạm thu phí BOT Nam và BOT Bắc Bình Định lên kế hoạch giảm giá vé

Vừa qua, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định cùng với Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án đã có cuộc họp thống nhất về việc giảm giá vé qua 2 trạm thu phí BOT Nam và BOT Bắc Bình Định.

Theo đó, Sở GTVT Bình Định đã phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư BOT rà soát, thống nhất đề xuất giảm giá vé như sau:

Đối với giảm giá chung: Loại 1, giảm còn 25.000 đồng; loại 2 giảm còn 45.000 đồng; loại 3 giảm còn 70.000 đồng; loại 4 còn 115.000 đồng, loại 5 còn 175.000 đồng.

Đối với việc giảm giá vé cho người dân địa phương vùng lân cận, áp dụng đối với phương tiện Loại 1, cho các chủ phương tiện (không kinh doanh), xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác, mức giảm, 50% so với mức giá chung sau khi giảm giá.

Sở GTVT Bình Định cũng phối hợp với Nhà đầu tư BOT, địa phương rà soát đối tượng được giảm 50%, để báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Thực tế, chất lượng QL 1A đoạn qua địa bàn rất kém. Mùa mưa đường càng hư, gây tai nạn rất nhiều. Tại huyện Phù Mỹ, QL 1A chắp quá dày đặc.

Trong khi đó, riêng tỉnh Bình Định có đến 3 trạm BOT, giá vé vẫn rất cao. Nhưng điều đáng nói là nhiều người dân dù không sử dụng đường vẫn phải đóng phí. (Theo Ngọc Oai -sggp.org.vn)


Bình Định: quốc lộ 1 hỏng nặng, phí BOT vẫn thu đủ

Đây là nội dung có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Định khai mạc sáng 6-12.

Theo báo cáo của thường trực HĐND tỉnh Bình Định, người dân các địa phương có quốc lộ 1 đi qua phản ánh chất lượng quốc lộ 1 vừa nâng cấp, mở rộng được 2 năm nhưng hư hỏng tràn lan, cứ hỏng thì sửa, sửa rồi lại hỏng.

“Quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Bình Định có 2 trạm thu phí BOT nhưng khoản cách không đảm bảo theo quy định (cách ít nhất 70km), chất lượng quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh rất kém. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp khắc phục tình hình thu phí đường bộ BOT cao nhưng đường thì nhanh xuống cấp và xem xét, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và các cơ quan giám sát thi công” – ý kiến của cử tri TP Quy Nhơn.

Còn cử tri thị xã An Nhơn thì bức xúc vì các phường Bình Định, Nhơn Hòa, Nhơn Hưng ở gần trạm thu phí BOT Nam Bình Định, đi chỉ 3km để về Quy Nhơn hoặc ngược lại vẫn phải trả phí bằng các xe đi toàn tuyến BOT này.

Theo quan sát của chúng tôi, quốc lộ 1 qua Bình Định hư hỏng rất nặng ở huyện Phù Cát , Tuy Phước, Phù Mỹ. Mặt đường những nơi này chằng chịt vết vá mới, cũ. Sau những trận mưa, đường đầy ổ gà, ổ voi. Nhiều người đi xe máy bị “sụp hầm” té ngã; không ít xe ô tô, xe khách, xe tải cũng gặp nạn như gãy nhíp, nổ lốp khi rơi vào những đoạn hư hỏng nặng trên quốc lộ 1.

Về việc miễn giảm phí BOT cho xe ở các địa phương lân cận vị trí đặt trạm, ông Dũng cho biết các đơn vị của Bộ GTVT đã đi kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương để đề xuất bộ miễn, giảm trong  thời gian tới. (Theo Duy Thanh - Báo Tuổi trẻ)


Sẽ triển khai hoạt động hải quan tại Cảng hàng không Phù Cát

Tổng cục Hải quan đã có Công văn 7770/TCHQ-GSQL hồi đáp đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc triển khai thủ tục hải quan tại Cảng hàng không Phù Cát để đón các chuyến bay quốc tế, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, du lịch tại địa phương.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan ủng hộ chủ trương mở đường bay quốc tế của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không VietJet tại Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định).

Theo quy định tại khoản 17 Điều 27 Luật Hàng không Việt Nam: “Tàu bay Việt Nam, tàu bay nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế chỉ được phép cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế; trường hợp tàu bay cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay nội địa hoặc chuyến bay quốc tế thực hiện vận chuyển nội địa bằng tàu bay Việt Nam phải được Bộ Giao thông vận tải cho phép sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng”. Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không VietJet báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin cấp phép cho các chuyến bay quốc tế tại cảng hàng không nội địa (Phù Cát) theo đúng quy định hiện hành.

Trường hợp Bộ Giao thông vận tải cấp phép cho Cảng hàng không Phù Cát được triển khai các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lập sơ đồ bố trí mặt bằng, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý hải quan như máy soi chiếu hàng hóa và hành lý, hệ thống camera, dây chuyền phục vụ hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, tại Cảng hàng không Phù Cát gửi Tổng cục Hải quan để kiểm tra, thẩm định việc đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát hải quan đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh theo đúng quy định pháp luật.

Khi Cảng hàng không Phù Cát đáp ứng đủ điều kiện trên, Tổng cục Hải quan sẽ chỉ đạo Cục Hải quan Bình Định bố trí nhân sự triển khai thủ tục hải quan đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh tại Cảng hàng không Phù Cát. (Theo Ngọc Linh - thoibaotaichinhvietnam.vn)


Vụ phá hơn 60 ha rừng tại Bình Định: Phó Thủ tướng yêu cầu sớm xét xử

Phó Thủ tướng Trình Định Dũng yêu cầu tỉnh Bình Định khẩn trương kết khúc điều tra vụ phá hơn 60 ha rừng, sớm đưa ra xét xử công khai và thông tin cho nhân dân biết.

Ngày 7.12, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về báo cáo kết quả xử lý vụ phá rừng tại xã An Hưng, (H.An Lão, tỉnh Bình Định).

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan chức năng khẩn trương kết thúc điều tra, sớm đưa ra xét xử công khai và thông tin cho nhân dân được biết.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ phương thức, thủ đoạn của hành vi phạm tội có tổ chức, có hay không việc móc ngoặc, bao che tội phạm của cơ quan địa phương và lực lượng kiểm lâm. Đồng thời, rà soát, tiếp tục tổ chức kiểm điểm nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ thuộc tỉnh quản lý, xử lý đúng mức độ nghiêm trọng theo quy định pháp luật.

Ngày 30.10, UBND tỉnh Bình đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT về kết quả xử lý vụ phá hơn 60 ha rừng tự nhiên tại xã An Hưng.

Theo báo cáo này, trong số các cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền xử lý kỷ luật của UBND tỉnh Bình Định, các ông Phạm Văn Nam và ông Đỗ Tùng Lâm (Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND H.An Lão) bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

UBND tỉnh Bình Định không áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh.

Công an Bình Định đã khởi tố 8 bị can (4 bị can bị tạm giam và 4 tại ngoại) để tiếp tục điều tra vụ việc.Xây dựng Trung Tín đến nay vẫn chưa được công khai trúng bất kỳ gói thầu nào. (Theo Bảo Thoa - thanhnien.vn)


Bình Định: Giới thiệu mô hình công trình sử dụng tiết kiệm năng lượng

Ngày 6/12, tại TP Quy Nhơn, Sở Xây dựng Bình Định tổ chức Hội nghị “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình tòa nhà và hệ thống chiếu sáng công cộng”. Tại Hội nghị, các mô hình công trình sử dụng tiết kiệm năng lượng đã được giới thiệu.

Hội nghị đã trình bày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả trong hoạt động xây dựng và việc áp dụng Quy chuẩn trong công tác thiết kế, thẩm định công trình xây dựng; Định hướng phát triển công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển công trình xanh ở Việt Nam; Quản lý nhà nước về sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả; Một số giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng.

Ngoài ra, tại Hội thảo còn giới thiệu thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Sản xuất MegaSun và sản phẩm đèn tiết kiệm năng lượng của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển và đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và phát triển KT-XH bền vững. Trong lĩnh vực xây dựng, việc thiết kế quy hoạch, thi công và vận hành công trình tốt giúp tiết kiệm 30% nhu cầu sử dụng điện năng trong tòa nhà, đóng góp đáng kể cho công tác phát triển đô thị. (Theo Ngọc Linh - moitruong.net.vn)