BẢN TIN BÌNH ĐỊNH NGÀY 12-12-2017

Thành lập Viện đào tạo nâng cao năng lực giảng viên Việt Nam tại Bình Định

Đoàn công tác Quỹ Hữu nghị Hàn Quốc – Á Châu vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về việc đề xuất thành lập “Viện đào tạo nâng cao năng lực giảng viên Việt Nam” tại Khu kinh tế Nhơn Hội.

Tại buổi làm việc, ông CHOI Jae-sung, Chủ tịch Quỹ Hữu nghị Hàn Quốc – Á Châu cho biết, với quan điểm chất lượng giáo dục phụ thuộc vào trình độ của giảng viên, dự án “Viện đào tạo nâng cao năng lực giảng viên Việt Nam” hướng đến xây dựng một cơ sở đa năng có thể cung cấp các chương trình hoạt động trải nghiệm đa dạng và cơ sở đào tạo chuyên môn cho giáo viên cấp 1, cấp 2 và cấp 3 của Việt Nam.

Dự kiến dự án sẽ triển khai trên diện tích 20ha, thời gian xây dựng trong vòng 15 tháng (01/2019 – 03/2020), kinh phí đầu tư giai đoạn 1 khoảng 3 – 5 triệu USD. Chương trình đào tạo của dự án gồm: Chương trình cung cấp kiến thức chuyên môn theo giáo trình nâng cao phương pháp giảng dạy; chương trình cung cấp cách thức giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh – sinh viên; chương trình đọc sách và hướng dẫn viết luận văn; chương trình giáo dục thông tin hóa ICT và điều hành khóa học của tùy loại bằng cấp; các chương trình điều hành hữu lợi tại chỗ. Bên cạnh đó, còn có chương trình giải trí, hoạt động trải nghiệm, thể thao, cắm trại, lễ hội... dành cho giáo viên cùng gia đình cũng như các du khách, nhằm khai thác tối đa diện tích khu đất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - Nguyễn Thanh Tùng hoan nghênh Quỹ Hữu nghị Hàn Quốc – Á Châu đã đề xuất thành lập “Viện đào tạo nâng cao năng lực giảng viên Việt Nam” tại Bình Định và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án sớm được triển khai. (Theo Minh Thảo - thoibaovietlangnghe.com.vn)


Nghiên cứu, tổng hợp màng nhựa sinh học bằng thiết bị tự chế

Nghiên cứu, tổng hợp màng nhựa sinh học bằng thiết bị phun điện tự chế là sản phẩm của Huỳnh Quốc Duy, Nguyễn Thị Mơ - học sinh Trường THPT Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn, Bình Định.

Được biết, sản phẩm đã đoạt giải nhì tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 13 năm 2017.

Nhóm tác giả cho biết, nguyên liệu của màng nhựa có nguồn gốc từ dầu thô vừa gây lãng phí năng lượng vừa gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, nhóm nảy ra ý tưởng làm màng nhựa sinh học.

Trong sản xuất màng nhựa sinh học, một khâu rất quan trọng là khâu cán màng. Nếu làm thủ công thì sản phẩm màng bọc có bề mặt sần sùi, nhưng phun bằng máy thì rất tốn kém. Sau nhiều suy nghĩ, bàn bạc, nhóm quyết định tự chế tạo thiết bị phun điện.

Nhóm tác giả chia sẻ, điểm đặc biệt của sản phẩm này là thiết bị phun điện tự chế được lắp đặt từ những vật liệu đã qua sử dụng như ti vi cũ, bơm tiêm điện tự động của bệnh viện thanh lý, mô tơ của máy nước nóng lạnh… Bộ thiết bị phun điện tự chế gồm các bộ phận như bộ chỉnh điện áp, bộ cao áp, trống thu, điểm tốc, bộ kim phun…

Nhóm tác giả cho biết, màng nhựa được sản xuất từ thiết bị phun điện tự chế tạo ra có tính mềm dẻo, được tạo bởi các sợi có kích thước khoảng vài trăm nanomet; ngoài ra còn được pha tạp Ag nano giúp màng vừa có khả năng kháng khuẩn, vừa có khả năng tự hủy mà vẫn giữ được tính đàn hồi. Đặc biệt, màng sinh học từ thiết bị điện phun điện tự chế có giá rẻ khoảng 50 đồng/bì, rẻ hơn nhiều so với bì nhựa ngoài thị trường. (Theo Lệ Chi - vtc.vn)

 

Bình Định: Khai thác cát dưới cầu Long Vân

Thời gian gần đây một số đối tượng ngang nhiên khai thác cát trái phép dưới cầu Long Vân,phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn. Các đối tượng dùng xuồng nhỏ chở cát tới bãi tập kết rồi múc cát lên xe chở đi tiêu thụ mà chính quyền không hay biết.

Mặc dù chỉ là khúc sông nhỏ chảy từ Bàu Lát ra sông Hà Thanh, thế nhưng “cát tặc” vẫn tận dụng cát trên khúc sông này để mưu sinh và kiếm lợi nhuận nguồn tài nguyên thiên nhiên mà không bị cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương phát hiện xử lý.

Điều đáng nói là khúc sông nơi “cát tặc” hoạt động khai thác nằm dưới chân cầu Long Vân, chỉ cần đi trên cầu là có thể dễ dàng nhìn thấy các đối tượng ngang nhiên đưa cát về bãi tập kết, múc cát lên xe chở ra ngoài tiêu thụ. Thế nhưng, hoạt động khai thác cát này lại qua mắt các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Về phía địa phương, ông Trần Sơn Bình- Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu cho biết sẽ kiểm tra thông tin khai thác cát dưới cầu Long Vân mà phóng viên phản ánh. (Theo Mỹ Bình - baotainguyenmoitruong.vn)


Đã có 59.292 bức ảnh​ được trao tặng từ chương trình Help-Portrait

Help-Portrait Việt Nam lần 8 thu hút sự tham gia của hơn 1.000 người là các nhiếp ảnh gia và tình nguyện viên. Theo thống kê, đến nay, Help-Portrait đã có 59.292 bức ảnh miễn phí được trao tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Help-Portrait Việt Nam lần 8 đã diễn ra tại 15 tỉnh/thành trên toàn quốc: TPHCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Vũng Tàu, Hải Phòng, Đà Lạt, Buôn Mê Thuộc, Bình Thuận, Bình Phước, Biên Hòa, Cần Thơ, An Giang và đảo Thổ Chu.

Ngày hội năm nay thu hút sự tham gia của hơn 1.000 người là các nhiếp ảnh gia và tình nguyện viên. Đến nay, Help-Portrait đã có 59.292 bức ảnh miễn phí được trao tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Sau 8 năm tổ chức (2010-2017), Help-Portrait ngày càng được cộng đồng quan tâm. Hàng năm, có gần 2.000 bạn trẻ trên cả nước đăng ký tham gia. Đặc biệt, ngoài những ngày chương trình được tổ chức đồng loạt trên cả nước, các nhóm tình nguyện viên đã chủ động tìm đến những huyện nghèo vùng sâu vùng xa để chụp và tặng ảnh cho người dân vào bất cứ thời điểm nào thích hợp.

Như truyền thống, tại các điểm chụp là bệnh viện, nhà mở, mái ấm tình thương, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, các bạn trẻ của Help-Portrait Việt Nam sẽ tổ chức tiệc đón giáng sinh cho những thiên thần nhỏ kém may mắn. Những phần quà nhỏ gồm sữa, bánh kẹo, tập tô màu, đồ chơi… cho các bé cũng được các nhà hảo tâm quyên tặng.

Đặc biệt, với chủ đề “Nhật ký nụ cười” năm 2017, ban tổ chức cho biết hy vọng sẽ đem đến cho mọi người thật nhiều niềm vui, nụ cười và những kỷ niệm đẹp thông qua những bức ảnh. (Theo KIM THANH - sggp.org.vn)

 

Chưa giảm phí tại các BOT ở Bình Định

Lý do là mức giảm được Bộ GTVT chấp thuận ít hơn phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định nên địa phương không đồng ý.

Ngày 11-12, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định, xác nhận doanh nghiệp này chưa thực hiện giảm giá vé qua lại trạm thu phí BOT Nam Bình Định trên quốc lộ 1, đặt tại thị xã An Nhơn, Bình Định. Lý do là mức giảm được Bộ GTVT chấp thuận ít hơn phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định nên chính quyền địa phương không đồng ý. Hiện các bên liên quan đang chờ Bộ GTVT có văn bản quyết định lại mức giảm giá vé.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các chủ đầu tư BOT đã thống nhất đề xuất phương án giảm giá vé đối với các phương tiện qua hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này. Theo đó, đề xuất mức giảm giá chung đối với các ô tô qua hai trạm BOT Nam Bình Định, thị xã An Nhơn; BOT Bắc Bình Định, huyện Hoài Nhơn là: Các xe loại 1 từ 35.000 đồng giảm xuống còn 25.000 đồng/lượt, các xe loại 2 giảm còn 45.000 đồng, loại 3 giảm còn 70.000 đồng, loại 4 còn 115.000 đồng, loại 5 còn 175.000 đồng. Các ô tô loại 1 đăng ký ở vùng lân cận trạm BOT Nam Bình Định trong vòng bán kính 12 km sẽ được giảm 50% so với mức giá chung sau giảm giá; gồm huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn, bảy xã thuộc huyện Phù Cát. UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ cũng thống nhất phương án tương tự đối với trạm BOT Bắc Bình Định.

Tuy nhiên, trong văn bản vừa được Bộ GTVT ban hành, ô tô loại 1 qua trạm BOT Nam Bình Định chỉ được giảm 5.000 đồng/lượt, tức còn 30.000 đồng/lượt. Mức phí này cao hơn 5.000 đồng/lượt so với mức mà UBND tỉnh Bình Định và Tổng cục Đường bộ đã thống nhất trước đó. Theo Sở GTVT Bình Định, đối với đề xuất giảm giá vé qua trạm BOT Bắc Bình Định, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến chính thức.

Đối với trạm thu phí BOT trên quốc lộ 19 đặt tại huyện Tây Sơn, Bình Định, chủ đầu tư không thống nhất về mức giảm giá chung mà đề nghị vẫn giữ nguyên như mức giá đang thu. Thậm chí đối với các xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác, chủ đầu tư cũng chỉ đề xuất giảm… 50%.

Theo UBND tỉnh Bình Định, việc chậm giảm phí qua các trạm BOT trên địa bàn tỉnh này đang gây bức xúc trong nhân dân. Hồi giữa tháng 11-2017, nhiều lái xe đã sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Nam Bình Định gây ách tắc giao thông kéo dài. (Theo TẤN LỘC - plo.vn)

 

Hé lộ số tiền đề xuất giảm giá vé qua trạm BOT ở Bình Định

Trước bức xúc của người dân, chính quyền tỉnh Bình Định và cơ quan chức năng đã họp bàn để đưa ra đề xuất giảm giá vé qua các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Định, thời gian qua, tại các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 19 đã bị bị hư hỏng nhưng giá vé 3 trạm thu phí BOT quá cao nên nhiều cử tri, người dân bức xúc phản ánh. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định và nhà đầu tư BOT đã họp bàn, thống nhất đề xuất các phương án giảm giá vé.

Cụ thể, mức giảm giá chung cho các phương tiện qua 2 trạm thu phí BOT Nam Bình Định (thị xã An Nhơn) và BOT Bắc Bình Định (huyện Hoài Nhơn) trên quốc lộ 1 là: Loại 1 còn 25.000 đồng; loại 2: 45.000 đồng; loại 3 là 70.000 đồng; loại 4 là 115.000 đồng; loại 5 là 175.000 đồng.

Trong đó, việc giảm giá cho các địa phương vùng lân cận, đối với phương tiện loại 1 cho các chủ phương tiện (không kinh doanh) xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác, các vùng lân cận như huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn và 7 xã thuộc huyện Phù Cát (Cát Tân, Cát Tường, Cát Nhơn, Cát Hưng, Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Tiến) có khoảng cách đến trạm trong bán kính 12km, trạm thu phí BOT Nam giảm 50% so với mức giá chung sau giảm giá đối với phương tiện loại 1. Tại trạm BOT Bắc Bình Định, đối với phương tiện loại 1 cho các chủ phương tiện (không kinh doanh) xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác, các vùng lân cận tại trạm gồm ba huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân và An Lão, giảm 50% so với mức giá chung sau giảm giá đối với phương tiện loại 1.

Trong khi đó, tại trạm thu phí BOT trên quốc lộ 19 (tại huyện Tây Sơn), nhà đầu tư không thống nhất về mức giảm giá chung qua trạm thu phí BOT, đề nghị giữ nguyên như mức giá hiện nay đang thực hiện thu.

Chỉ đồng ý giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận, bao gồm: phương tiện loại 1 cho các chủ phương tiện (không kinh doanh) xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác, vùng lân cận khoảng cách đến trạm trong vòng bán kính 5km. Riêng khu vực tại thị trấn Phú Phong, thị trấn Vĩnh Thạnh chỉ thực hiện đối với xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác. Mức giảm giá vé được đề xuất là 50%.

Hiện tại, tỉnh Bình Định, nhà đầu tư BOT đang chờ quyết định từ Bộ GTVT để tiến hành thực hiện việc giảm giá vé. (Theo Dũ Tuấn - Báo Dân Việt)

 

Thông luồng cửa biển Quy Nhơn, trục vớt tàu hàng bị chìm

Ngày 9-12, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo nạo vét thông luồng cửa biển Quy Nhơn, khẩn trương trục vớt các tàu hàng bị chìm.

Liên quan đến tàu Biển Bắc 16 bị chìm nằm án ngữ ở luồng vào cảng Quy Nhơn, ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - đã đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo nạo vét thông luồng cửa biển Quy Nhơn, khẩn trương trục vớt các tàu hàng bị chìm.

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, ông Sang đã quyết định tạm dịch luồng hàng hải về phía bên trái tàu Biển Bắc 16 bị chìm nằm án ngữ ở luồng vào cảng Quy Nhơn.

"Trong thời gian 3 ngày, với điều kiện thời tiết thuận lợi, các phương tiện chuyên dụng sẽ hoàn thành việc nạo vét luồng tạm, đảm bảo luồng cảng Quy Nhơn sẽ hoạt động trở lại bình thường như trước đây, cho phép tàu có trọng tải 50 vạn tấn vào ra an toàn" - ông Sang nói.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Sang, công tác trục vớt tàu chìm ở vùng biển Quy Nhơn triển khai quá chậm so với kế hoạch, khiến lưu thông hàng hải bị ảnh hưởng.

Công tác trục vớt 6 tàu chìm triển khai chậm một phần do thời tiết xấu, phần khác do các công ty trục vớt không có phương tiện thiết bị tại chỗ, việc di chuyển thiết bị phương tiện từ nơi khác về Quy Nhơn trong điều kiện thời tiết xấu đã mất rất nhiều thời gian.

Đến nay, toàn bộ tàu chìm ở vùng biển Quy Nhơn đã hoàn thành việc hút dầu an toàn, không còn nguy cơ tràn dầu. Cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án trục vớt 5 tàu, riêng tàu Jupiter hiện vẫn đang tìm kiếm 5 thuyền viên mất tích nên chưa trình phương án.

Trong ngày 9-12, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã trực tiếp làm việc với chủ tàu Biển Bắc 16 bị chìm và các công ty trục vớt, yêu cầu khẩn trương trục vớt tàu, đến ngày 10-12 phải triển khai trục vớt, nếu không sẽ chỉ định Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tiến hành trục vớt tàu đắm trên để đảm bảo an toàn hàng hải. (Theo Trường An - Báo Tuổi trẻ)

 

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 45,6 tỉ đồng

Ngày 11-12, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết vừa gửi văn bản cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương về tổng hợp thiệt hại của 19 chủ tàu vỏ thép và đề nghị hai công ty này phải đền bù, hỗ trợ. Đây là 19 tàu vỏ thép đóng theo nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ, đưa vào hoạt động không bao lâu đã hư hỏng nặng, nằm bờ sửa chữa nhiều tháng liền.

Theo văn bản của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, tổng số tiền các chủ tàu đề nghị hai công ty phải đền bù và hỗ trợ là hơn 45,6 tỷ đồng, tăng hơn 8,6 tỷ đồng so với đề xuất tại cuộc họp hôm 30-11 giữa các chủ tàu và đại diện hai công ty. Trong đó, 14 chủ tàu đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu yêu cầu bồi thường hơn 36,5 tỷ đồng; 5 chủ tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương yêu cầu đền bù hơn 9 tỷ đồng.

Đây là các khoản mà chủ tàu phải chi phí, sửa chữa lại tàu ngay sau khi nhận tàu; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hỏng không đi đánh bắt được; bị hư hỏng sản phẩm do tàu đóng không đúng yêu cầu; tổn thất lợi nhuận do tàu hỏng phải nằm bờ dài hạn; nợ gốc và lãi ngân hàng.

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đề nghị hai công ty đóng tàu xem xét, có ý kiến chính thức về giải quyết yêu cầu đền bù, hỗ trợ thiệt hại của 19 chủ tàu, thông báo cho sở biết trước ngày 15-12. (Theo Duy Thanh - Báo Tuổi trẻ)