|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng: Trách nhiệm trước hết là của địa phương

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 05/05, tại tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 04 tháng đầu năm 2024, triển khai các giải pháp trong thời gian tới. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Theo báo cáo tại hội nghị, trong thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý bảo rừng, PCCCR được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý trong việc đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội, trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng của chính quyền địa phương các cấp, của các ngành và của xã hội ngày càng được nâng cao.

Năm 2023, có 60/60 tỉnh, thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích là 14.860.309 ha. Diện tích rừng đủ tiêu chí tính tỷ lệ che phủ là 13.927.122 ha (rừng tự nhiên là 10.129.751 ha, rừng trồng là 3.797.371 ha), đạt hơn 42% tỷ lệ che phủ toàn quốc.

Các cơ quan chức năng đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng trên phạm vi cả nước, giảm 597 vụ so với cùng kỳ 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047,8 ha. Riêng 4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động 182,2 ha. Diện tích rừng bị phá chủ yếu là diện tích rừng chưa được nhà nước giao, cho thuê đang do UBND cấp xã quản lý, một số diện tích do các Công ty Nông lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý.

Năm 2023, cả nước xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng hơn 674 ha, trong đó, diện tích rừng có khả năng tự phục hồi khoảng 487,5 ha. Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498 ha chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2023. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của hiện tượng EL NINO, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng. 

Tại hội nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thông tin tình hình, dự báo thời tiết và ảnh hưởng đến công tác PCCCR năm 2024 trên phạm vi cả nước. Theo đó, hiện tượng EL NINO đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính. Từ tháng 7-9/2024 có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina. Cùng với sự biến chuyển của hiện tượng ENSO, năm nay, thiên tai sẽ diễn biến rất bất thường. 

Điểm cầu Bình Định

Tại tỉnh Bình Định, diện tích đất có rừng là 348.035,92 ha; trong đó có 214.084,32 ha rừng tự nhiên và 133.951,6 ha rừng trồng. Tỷ lệ che phủ của rừng năm 2023 đạt 57,32%. Trong năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý bảo vệ rừng và PCCCR đạt được những kết quả tích cực. Nhiều diện tích rừng có chất lượng cao được hình thành, góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất lâm nghiệp. Công tác khoán bảo vệ rừng được thực hiện tốt, đời sống kinh tế của các hộ nhận khoán đã được cải thiện. Ban quản lý rừng phòng hộ các huyện đã được UBND tỉnh cho hợp đồng lao động bổ sung lực lượng bảo vệ rừng nên công tác bảo vệ rừng và PCCCR được triển khai hiệu quả hơn. Tình hình khai thác rừng trái pháp luật trong năm 2023 giảm đáng kể so với năm 2022 (giảm 03 vụ, giảm 33,3%), góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật về Lâm nghiệp. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Nông nghiệp &PTNT phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách lâm nghiệp để nâng cao năng lực về quản lý bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng, đáp ứng yêu cầu phát triển lâm nghiệp bền vững; nghiên cứu, xây dựng chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp đối với đội ngũ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng; tham mưu, đề xuất ban hành những nghị định mới phù hợp, giúp tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vướng mắc, trong đó có việc phát huy đa dạng sinh thái rừng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết kịp thời, chính xác hơn. Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông thực hiện tốt tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về lâm nghiệp; vận động các hộ gia đình sống trong và gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR.

Các bộ, ngành liên quan, theo chức trách nhiệm vụ của mình, tích cực tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, 4 sẵn sàng trong công tác PCCCR. Ngoài phần ngân sách của trung ương, các địa phương cần quan tâm chăm lo cho đời sống của lực lượng bảo vệ rừng.

“Các địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm; phải xác định công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, trách nhiệm trước hết là của địa phương” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

 


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật