|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

QUA 4 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 32/CP CỦA CHÍNH PHỦ: Tai nạn giao thông được kiềm chế

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 32/CP ngày 29.6.2007 của Chính phủ về thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực; số vụ TNGT, số người chết và người bị thương từng bước được kiềm chế.

Có được những kết quả nói trên trước hết là nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu để kiềm chế TNGT. 4 năm qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã tổ chức 9.550 buổi tuyên truyền trực tiếp về Luật Giao thông đường bộ với khoảng 2,9 triệu lượt người tham gia; tổ chức hơn 1.000 lượt tuyên truyền lưu động qua loa phát thanh tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến nội thị và tuyến đường ngang.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thường xuyên tuyên truyền các văn bản pháp luật về giao thông cho hơn 13.000 lượt công nhân, lái xe và phụ xe tại các doanh nghiệp trên địa bản tỉnh; in và phát gần 160 ngàn tài liệu, tờ rơi, áp phích tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị quyết 32/CP. Ngoài ra, tổ chức 23 hội thi, 54 diễn đàn tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, xây dựng 33 đoạn đường thanh niên tự quản; tổ chức cho các hộ dân ký trên 386.000 bản cam kết về tham gia đảm bảo TTATGT... Qua đó, nhận thức của đại bộ phận người dân từng bước được nâng cao; sự ủng hộ của người dân đối với cái đúng, cái đẹp trong ứng xử văn hóa giao thông ngày càng rõ nét.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của tỉnh còn thường xuyên mở các đợt tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Qua đó, đã lập biên bản xử lý gần 213 ngàn trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 40.400 lượt phương tiện; xử phạt gần 66,5 tỉ đồng...; đã quyết định khởi tố 450 vụ, với 483 bị can vi phạm các quy định về TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng; xử lý hành chính 198 vụ, với 191 đối tượng. Các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương cũng đã kiểm tra, xử lý 410 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ.

Công tác xây dựng mới, cải tạo hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh cũng được UBND tỉnh đặc biệt chú trọng, xem đây là một trong những biện pháp tích cực để giảm thiểu TNGT. UBND tỉnh đã đầu tư trên 970 tỉ đồng để thực hiện nhiều công trình trọng điểm của tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân. Đồng thời, kịp thời sửa chữa, xử lý những bất cập trong hạ tầng giao thông; xóa bỏ các “điểm đen” về TNGT tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Phát huy những kết quả trên, thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường có thời hạn lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động cho Công an các huyện trọng điểm và TP Quy Nhơn để thực hiện phương án tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến tỉnh lộ và giao thông nông thôn, nhằm từng bước góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Trong 3 năm (từ năm 2008 đến năm 2010), toàn tỉnh xảy ra 780 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, làm chết 860 người, bị thương 413 người. So với 3 năm trước khi thực hiện Nghị quyết 32/CP (từ năm 2005 đến năm 2007), đã giảm 154 vụ TNGT, giảm 139 người chết và giảm 203 người bị thương.


Tin nổi bật Tin nổi bật