|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tài khoản vneid thay thế giấy tờ khi cảnh sát giao thông kiểm tra

(binhdinh.gov.vn) - Từ ngày 15/09/2023, người dân sẽ được xuất trình giấy tờ đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử (ứng dụng VNeID) thay thế cho giấy tờ vật lý theo quy định tại Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an

Theo đó, thông tin giấy tờ trên tài khoản định danh điện tử sẽ có giá trị tương đương bản giấy, người dân sẽ được xuất trình giấy tờ đã được tích hợp, hiển thị từ ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh thay thế cho bản giấy khi Cảnh sát giao thông kiểm tra.

Cụ thể, tại điểm a, khoản 2, Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định: Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Đồng thời, tại điểm b khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định khi phương tiện giao thông cần kiểm soát đã dừng vào vị trí theo hướng dẫn. CSGT sẽ đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan hoặc thông tin của các giấy tờ có liên quan trong tài khoản định danh điện tử theo quy định để kiểm soát.

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử. Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật...

Người dân phải được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 mới thực hiện được việc tích hợp, sử dụng được các loại giấy tờ trên ứng dụng VNeID. Trường hợp công dân chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cần liên hệ cơ quan Công an để đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử và yêu cầu tích hợp các loại giấy tờ (đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, thẻ căn cước công dân, mã số thuế…) vào tài khoản của mình. Người dân cần mang theo thẻ Căn cước công dân, các loại giấy tờ cần tích hợp, số điện thoại thường xuyên sử dụng để xuất trình cho cán bộ kiểm tra tiếp nhận. Trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm đăng ký tại cơ quan Công an, tài khoản định danh điện tử của công dân sẽ được Bộ Công an phê duyệt và thông báo bằng tin nhắn SMS đến số điện thoại công dân đã đăng ký.

Để xuất trình thông tin của các loại giấy tờ đã được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử (ứng dụng VNeID) người dân cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản định danh điện tử trên VNeID.

Bước 2: Bấm vào “Ví giấy tờ”, chọn “Xuất trình giấy tờ”.

Bước 3: Nhập vào mã passcode của bạn.

Bước 4: Chọn loại giấy tờ mình muốn xuất trình, bấm xác nhận.


Tác giả: Đặng Văn Cẩn, Phòng CS QLHC về TTXH

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật