|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 16/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Tham dự hội nghị có đồng chí: Chu Mạnh Sinh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người tham gia BHXH tăng 36,89% (40.392 người); tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tăng bình quân từ 1% đến 3%/năm. Năm 2018, có 109.481 người tham gia BHXH, chiếm 11,98% lực lượng lao động trong độ tuổi; trong đó, nông dân và    lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện là 2.888 người (tỷ lệ 0,32%). Đến năm 2022, có 149.873 người tham gia BHXH, chiếm 17,58% lực lượng lao động trong độ tuổi; trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện là 17.974 người (tỉ lệ 2,11%), tăng 15.086 người (tăng 5,2 lần) so với năm 2018. Số người tham gia BHTN tăng 30,67% (28.656 người). Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN tăng bình quân từ 1% đến 2%/năm. Năm 2018, có 93.420 người tham gia BHTN, chiếm 10,22% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2022, có 122.076 người tham gia BHTN, chiếm 14,49% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu và BHXH hàng tháng tăng lên qua từng năm. Năm 2018: 11,18% (28.024 người); năm 2020: 12,04% (30.187 người); năm 2022: 12,42% (31.474 người) và năm 2023: ước 12,69% (32.194 người).

Bên cạnh đó, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW đã tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện các chính sách BHXH. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm xây dựng chương trình, kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Công tác quản lý nhà nước về BHXH được tăng cường. Việc triển khai thực hiện và giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia BHXH được thực hiện đầy đủ, kịp thời, số người tham gia BHXH tăng qua từng năm; tỷ lệ phát triển đối tượng tham gia được duy trì với tỷ lệ tăng ổn định. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống tổ chức bộ máy của ngành BHXH trong tỉnh ngày càng đi vào ổn định, tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; vai trò, trách nhiệm, ý thức phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên; chỉ số hài lòng của người tham gia BHXH tăng qua từng năm.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết bảo hiểm xã hội là chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân và phát triển bền vững đất nước. 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đề nghị BHXH tỉnh tích cực, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan các cấp thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHTN, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Quyết liệt rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, - BHYT từ dữ liệu do cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan cung cấp theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; tăng cường tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động, yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đóng đầy đủ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả trong triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời, cho biết với những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, chính sách bảo hiểm xã hội đã cơ bản đi vào cuộc sống, có ý nghĩa thiết thực, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, ngày càng khẳng định là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội trong tời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Tiếp tục triển khai quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy; đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội vào nghị quyết của cấp ủy, chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của chính sách bảo hiểm xã hội; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng vùng, từng đối tượng, từng nhóm người tham gia (nhất là nhóm đối tượng nông dân, lao động khu vực phi chính thức) để mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của chính bản thân, tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, từ đó tự giác, tự nguyện tham gia. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; năng lực tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội. Phát huy vai trò trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền bảo hiểm xã hội và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi từ bảo hiểm xã hội…

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh (phải) trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam cho đồng chí Lê Bình Thanh - Bí thư Huyện ủy Tây Sơn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn (giữa) trao bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH

Tại hội nghị, BHXH Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam cho đồng chí Lê Bình Thanh - Bí thư Huyện ủy Tây Sơn.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH./.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật