|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm các tiêu chí

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 09/01, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban ATGT tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, cùng đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các địa phương trong tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cả nước trong năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết. Trong năm, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ TNGT, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 1.285 vụ (-5,5%), giảm 1.922 người chết (-14,18%), tăng 660 người bị thương (+4,51%).

Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngành Công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm, qua đó đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm). Trong đó, có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, qua đó góp phần kéo giảm số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, nhất là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết. Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm, sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tại Bình Định, thực hiện chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, trong năm 2023 cả hệ thống chính trị, xã hội đã vào cuộc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. Tuy nhiên, TNGT vẫn chưa được kiềm chế. Trong năm trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 533 vụ TNGT, làm chết 269 người và 404 người bị thương.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đã thảo luận, làm rõ kết quả và những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm TTATGT năm 2023; thống nhất 2 mục tiêu trọng tâm năm 2024 là: tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông về cả 3 tiêu chí; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các trục giao thông chính, tại các đô thị lớn.

Điểm cầu trực tuyến các tỉnh, thành phố

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương kết quả trong công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 trên toàn quốc.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 23 của Ban Bí thư, các Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phối hợp xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; rà soát điều chỉnh các quy định liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT được Quốc hội thông qua. Đặc biệt là áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tiếp tục rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; tăng cường quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với các vi phạm; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin TNGT trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kịp thời xử lý và khắc phục hậu quả của TNGT...

Trước mắt, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chỉ tịch UB ATGT Quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiệt bị phương tiện, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT để người người, nhà nhà đón Tết Giáp Thìn 2024 an toàn, hạnh phúc.


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật