A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 26/8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đoàn Văn Phi, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh.

Bí thư Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, giá trị giải ngân vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý đến 23/8/2021 là 3.129.562  triệu đồng, đạt 49,14%. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, tiến độ giải ngân chung của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, nhất là các dự án do các địa phương làm chủ đầu tư. Ước đến 30/9/2021 tỷ lệ giải ngân chung của khối Huyện sẽ đạt bình quân tỷ lệ giải ngân 82,41% và đăng ký đến 31/12/2021 tỷ lệ giải ngân bình quân sẽ đạt 96,49% kế hoạch vốn giao. Đối với các dự án khối Tỉnh, nhiều đơn vị chưa đạt giá trị giải ngân. Ước đến 30/9/2021 tỷ lệ giải ngân chung của khối Tỉnh đăng ký đạt bình quân tỷ lệ giải ngân  45,99%  và  đăng  ký  đến  31/12/2021  tỷ  lệ  giải  ngân  bình  quân  sẽ  đạt 73,14% kế hoạch vốn giao.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp được đánh giá tại Hội nghị là do tác động của dịch Covid-19, dự án bị vướng mặt bằng, giá vật tư tăng cao, thiếu hụt lao động, hồ sơ pháp lý,...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, trong bối dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và kinh tế toàn tỉnh, “mục tiêu kép” đang được tỉnh thực hiện, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì phát triển KT-XH. Bí thư yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư phải đánh giá, nhìn nhận đúng vai trò quan trọng của nguồn vốn đầu tư công cũng như công tác giải ngân vốn đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. HĐND tỉnh và UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công, đơn vị nào không đảm bảo kế hoạch, không có lý do chính đáng phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các đơn vị đẩy  nhanh  công  tác  chuẩn  bị  thực  hiện  dự  án theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch. Đối với các dự án dự kiến đến 30/9/2021 chưa có khối lượng thanh toán do chưa triển khai công tác lựa chọn nhà thầu hoặc vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng và các nguyên nhân bất khả kháng khác, thực hiện ngay việc điều chỉnh giảm kế hoạch vốn để bổ sung cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Đối với các dự án thuộc kế hoạch năm 2021 có tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tốt, nhưng chưa được đáp ứng kịp thời về vốn để thực hiện chi trả, tỉnh cho cho phép ứng trước kế hoạch vốn để thực hiện, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra mà không có lý do chính đáng./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật