|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết liệt, chủ động linh hoạt xử lý dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 3/11, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi tình hình dịch bệnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Tham dự cuộc họp còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh dù vẫn đang được kiểm soát nhưng đã có những dấu hiệu phức tạp. Trong 3 ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng trở lại. Tính đến sáng ngày 3/11, toàn tỉnh ghi nhận 1.756 ca bệnh. Trong 14 ngày, từ 20/10 đến 2/11/2021, đã xuất hiện nhiều ổ dịch tại 35 xã, phường, thị trấn. Nguy cơ dịch lan rộng kể cả từ bên ngoài tỉnh và bên trong khi mở cửa lại nhiều hoạt động kinh tế-xã hội. Đáng chú ý, toàn tỉnh có gần 11.000 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú và tự theo dõi sức khỏe. Nếu những trường hợp này và gia đình không tuân thủ đúng các quy định phòng chống dịch thì nguy cơ dịch lan ra cộng đồng rất lớn.

Theo ông Hùng, đáng lo ngại nhất là người dân có tâm lý chủ quan, lơ là trong thực hiện các khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe, hạn chế lây lan dịch bệnh, nhất là những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19. Trong khi đó, theo số liệu tổng hợp của ngành y tế, trong tổng số 230 ca mắc từ ngày 20/10 đến 2/11, có 115 ca đã tiêm chủng 1 mũi vắc xin và 21 trường hợp đã tiêm 2 mũi. Theo các nghiên cứu khoa học, tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong. Trên thực tế, có những loại vaccine hiệu lực bảo vệ với 90%, nhưng có vaccine chỉ hiệu lực bảo vệ khoảng 50%-60%. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác. Đây là điều mọi người cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tại cuộc họp, các địa phương đã thảo luận, nêu ra những khó khăn trong phòng chống dịch khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó khó khăn nhất là thiếu lực lượng giám sát những trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, tổ chức xét nghiệm tầm soát định kỳ. Đồng thời cũng đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh các giải pháp để thực hiện tốt hơn các biện pháp chống dịch trong tình hình mới, trong đó cần xây dựng khung quy định các hoạt động, dịch vụ được hoạt động và hoạt động nào sẽ tạm dừng theo 4 cấp độ dịch được Bộ Y tế ban hành; cho hoạt động trở lại chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 19 tại huyện Tây Sơn…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân khi dịch bệnh vẫn đang còn phức tạp, khó lường. Mỗi người dân dù đã tiêm vắc xin cũng phải tuân thủ nguyên tắc 5K để phòng chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, sống chung với Covid-19 an toàn thì phải đi kèm các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, nhanh chóng và linh hoạt hơn theo tình hình thực tế. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch, nhất là tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, karaoke đón quá 50 % lượng khách, hoạt động sau 21giờ đêm…

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm mỗi người thì các địa phương, các cấp, các ngành phải duy trì, tổ chức tốt 3 trụ cột trong phòng chống dịch đó là cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch; điều trị tích cực từ sớm, từ xa…Bí thư Tỉnh ủy mong muốn mọi người dân hạn chế thấp nhất giao tiếp khi không cần thiết. Các địa phương kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát dịch bệnh. Đối với các ổ dịch đang phức tạp tại các huyện Hoài Ân, Tuy Phước và thị xã An Nhơn, ngành Y tế phối hợp với các địa phương tập trung cao độ trong việc xử lý, dập dịch. Liên quan tới việc hướng dẫn những hoạt động kinh tế-xã hội theo 4 cấp độ dịch, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, những xã, phường nào xác định cấp độ 4, vùng đỏ thì phải phong tỏa, dừng các hoạt động kể cả hội họp để xử lý ổ dịch. Đối với cấp độ 3 là hạn chế 1 phần, những hoạt động không thiết yếu thì cấm. Có như vậy, chính quyền, nhân dân mỗi địa phương mới ý thức, trách nhiệm hơn trong phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận tại cuộc họp

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thống nhất khôi phục hoạt động chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại QL19 trên địa bàn huyện Tây Sơn. Đồng thời yêu cầu các địa phương phải tiếp tục tầm soát các đối tượng, khu vực có nguy cơ cao, những người đến, về từ các vùng dịch. Đối với người vào địa bàn tỉnh phải khai báo y tế để quản lý; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch tại doanh nghiệp, Khu, cụm công nghiệp. Ngành Y tế rà soát nâng cao khả năng thu dung, điều trị cho bệnh nhân. Các địa phương và ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin cho người dân….

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội theo hướng dẫn của Chính phủ; rà soát, cân đối, sớm ban hành chính sách hỗ trợ, miễn giảm học phí cho học sinh trên địa bàn tỉnh…/.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật