A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Xúc tiến Thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA)

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 28/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA).

Dự sự kiện có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; các hội, hiệp hội, DN trong và ngoài nước.

Về phía Hội doanh nhân Việt Nam-Canada có ông Dan On, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam – Canada (VCBA) cùng các thành viên. Tham dự hội nghị còn có ông Nguyễn Quang Trung, Nguyên tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada, đại diện một số bộ, ngành trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, Hội nghị Xúc tiến thương mại, với chủ đề Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ là cơ hội tốt để lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp, hiệp hội  gặp gỡ, chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội, xúc tiến đầu tư, thương mại vào tỉnh Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin điều kiện tự nhiên, lợi thế, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua, cùng những định hướng đầu tư phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

Quang cảnh Hội nghị

Đối với mối quan hệ hợp tác nhất là trên lĩnh vực kinh tế thương mại với Canada, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng vẫn còn khiêm tốn. Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Đến nay, mới có 2 dự án do doanh nghiệp Canada đầu tư vào tỉnh Bình Định, với tổng vốn đăng ký hơn 2,7 triệu USD thuộc lĩnh vực may mặc.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi mở 4 nhóm vấn đề hai bên có thể tăng cường mở rộng hợp tác, kết nối đem lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, Hội doanh nhân Việt Nam-Canada và các hội viên quan tâm hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp gỗ Bình Định để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Canada các nước Bắc Mỹ và các mặt hàng nông lâm thuỷ sản có thế mạnh của tỉnh. Đối với hoạt động thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển... Phía tỉnh Bình Định sẽ tạo điều kiện để Hội doanh nhân Việt Nam-Canada, các nhà đầu tư có thể đầu tư một Khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Canada hoặc có thể thuê đất tại các Khu, cụm công nghiệp hiện có.

Chủ tịch UBND cũng mong muốn phía hiệp hội, các doanh nhân kết nối, giới thiệu thêm nhiều du khách đến Bình Định du lịch, nghỉ dưỡng; tăng cường trao đổi hợp tác giáo dục đào tạo, hỗ trợ cho con em Việt Nam nói chung và Bình Định sang Canada học tập và trở về làm việc, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, tạo mối quan hệ khắng khít giữa hai bên….

Ông Nguyễn Quang Trung, Nguyên tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada

Phát biểu tại hội nghị Ông Nguyễn Quang Trung - Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada, cho biết, Việt Nam là một đối tác kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hoá thương mại của Canada trong khu vực; điều này phù hợp với Chiến lược Ấn độ Dương – Thái Bình Dương (IPS) của Canada. Ngoài hợp tác cấp liên bang, các tỉnh bang, vùng lãnh thổ của Canada cũng tăng cường chính sách “xoay trục” truyền thống dựa vào quan hệ kinh tế chủ yếu với Mỹ sang các khu vực khác. Đây là cơ hội để tỉnh tiếp cận, mời gọi thu hút đầu tư cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh sang Canada.

Ông Dan On, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam – Canada (VCBA)

Ông Dan On, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam- Canada bày tỏ ấn tượng về cảnh quan tươi đẹp, hạ tầng kinh tế, nhất là giao thông được đầu tư bài bản, hiện đại, mở ra không gian phát triển của tỉnh. Ông Dan On cũng cho biết, ông quyết đầu tư một dự án sản xuất tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, cam kết tiếp tục kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp, doanh nhân trong hiệp hội hợp tác đầu tư vào tỉnh cũng như xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh vào Canada và Bắc Mỹ.

Theo Sở Công Thương tỉnh, Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/01/2019 đã góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tỉnh Bình Định tại thị trường Canada và Bắc Mỹ. Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu thay đổi theo chiều hướng tích cực: các mặt hàng thế mạnh như gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nông sản, thủy sản, hàng may mặc, bàn ghế nhựa giả mây,… chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang thị trường Canada và Bắc Mỹ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD. Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023.

Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương

Giám đốc Sở Công Thương Ngô Văn Tổng cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm hơn về sản phẩm và năng lực sản xuất của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng. Do đó, cơ hội cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh mở rộng xuất khẩu sang thị trường này là rất lớn. Cùng với đó, Việt Nam tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, các Hiệp định có hiệu lực và lộ trình giảm thuế là cơ hội cho các ngành hàng của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống cũng như thị trường mới; đồng thời tạo động lực để cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt tạo sức ép về cạnh tranh tạo động lực doanh nghiệp nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa và năng lực của mình.

Ông Nguyễn Hoài Bắc - Ủy viên BCH Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA)

Đại diện Hội doanh nhân Việt Nam-Canada cũng giới thiệu xu hướng tiêu dùng tại thị trường Canada, phương thức xuất khẩu hàng hoá đi Canada.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, các doanh nghiệp đánh giá Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng mà còn là thị trường “cửa ngõ” để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. Bởi lẽ, Canada là nền kinh tế G7 duy nhất có hiệp định tự do thương mại toàn diện với tất cả các nước G7 khác và với Liên minh Châu Âu (EU).

Ông Phạm Hồng Hải - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Thiên Việt, Nguyên Giám đốc quốc gia Ngân hàng HSBC Canada

Canada cũng được đánh giá là đối tác lý tưởng về thương mại và đầu tư bởi Canada có nền kinh tế vĩ mô và chính trị ổn định; thuế doanh nghiệp thấp hơn so với Mỹ và EU. Một số lĩnh vực đầu tư và kinh doanh nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam tại Canada như: kinh doanh xuất nhập khẩu; đầu tư, kinh doanh bất động sản thương mại và bất động sản công nghiệp; sản xuất nông nghiệp, nông trại; sản xuất và chế biến thực phẩm, thức uống; ngành xây dựng; các sản phẩm ngành y tế và dược phẩm.

Công ty CP Thực phẩm Dân Ôn và Công ty CP Becamex Bình Định ký kết ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến thực phẩm, nông sản và hải sản tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định

Các đại biểu đã thảo luận về các nội dung liên quan đến lĩnh vực thương mại, trao đổi các giải pháp các khó khăn vướng mắc, các điều kiện cần có để tiếp cận, giao thương với thị trường Bắc Mỹ và Canada; thủ tục gia nhập VCBA và đăng ký trưng bày sản phẩm tại Canada. Một số doanh nhân của Hội doanh nhân Việt Nam-Canada cũng đã trao đổi, tìm hiểu thêm về thông tin, thủ tục đầu tư, chính sách ưu đãi khi đầu tư vào Bình Định…

Trao đổi thêm với các doanh nhân của VCBA, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định, tỉnh không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Bình Định đã và đang rất chú trọng tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Tỉnh Bình Định cũng đã thành lập tổ công tác xúc tiến, hỗ trợ giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh, gọn cho các nhà đầu tư; tạo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng để các doanh nghiệp đều phát triển hiệu quả. Đồng thời tin tưởng, đây là thời điểm thích hợp nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Canada đến hợp tác, phát triển tại Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (đứng giữa) và Ông Dan On, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam – Canada (VCBA) (bên trái) tặng hoa chúc mừng

Trong khuôn khổ Hội nghị, Công ty CP Thực phẩm Dân Ôn và Công ty CP Becamex Bình Định ký kết ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến thực phẩm, nông sản và hải sản tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. Dự án có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD với quy mô diện tích 40.000m2.

Bà Lê Thị Giàu - Phó Chủ tịch VCBA, Chủ tịch Tập đoàn Thực phẩm Bình Tây (thứ 4 bên trái), trao tặng thiết bị chụp và sàng lọc ung thư cổ tử cung sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo CerviCare AI cho tỉnh Bình Định.

Dịp này, bà Lê Thị Giàu - Phó Chủ tịch VCBA, Chủ tịch Tập đoàn Thực phẩm Bình Tây, trao tặng cho tỉnh Bình Định thiết bị chụp và sàng lọc ung thư cổ tử cung sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo CerviCare AI.

Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam – Canada (VCBA), Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày “Triển lãm kinh tế, điểm đến đầu tư, kết hợp trưng bày sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Định”.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật