A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định "hút" đầu tư: Xây hạ tầng, tăng quảng bá để “mời đại bàng về làm tổ”

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cho biết sẽ tập trung phát triển hạ tầng, tổ chức nhiều sự kiện thể thao, hội thảo tầm cỡ quốc tế để thu hút đầu tư.

Khách tham quan tìm hiểu quy hoạch một khu vực ở thành phố Quy Nhơn. (Ảnh: Ngọc Duy/Vietnam+)

 

“Tỉnh Bình Định đang tập trung vào phát triển hạ tầng để mời gọi các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn. Chúng tôi thường nói với nhau muốn thu hút được đại bàng lớn thì phải làm tổ to. Hiện Bình Định đang tập trung cho việc này.”
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định tại Hội nghị Thông tin Kinh tế-Xã hội và Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của tỉnh, được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn ngày 23/3.
Phát triển hạ tầng là “chìa khóa”
Tại Hội nghị, ông Trần Vũ Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho hay quy mô kinh tế của tỉnh đạt gần 118.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 7,61% trong năm 2023.
Cũng trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1,6 tỷ USD. Tỉnh thu hút 5 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu du lịch đạt hơn 16.000 tỷ đồng.
Ông Hùng cho hay trong những năm tới, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng-logistics, kinh tế đô thị gắn với đô thị hóa sẽ là năm trụ cột chính cho sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Về vấn đề thu hút đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết hiện tại Khu Kinh tế Nhơn Hội cùng 7 khu công nghiệp và 68 cụm công nghiệp của tỉnh đã được đầu tư hạ tầng tương đối đồng bộ và giải phóng mặt bằng “sạch.”
“Mỗi khu cụm công nghiệp có ít nhất từ 20-30ha đất sạch để nhà đầu tư vào; cộng với chính sách thông thoáng, nguồn nhân lực và hạ tầng đảm bảo là ưu thế cạnh tranh số một của tỉnh Bình Định,” ông Thanh khẳng định.
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại Việt Nam-Canada vào ngày 28/3 và Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định 2024 vào ngày 29/3 tới.
“Có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và chúng tôi hy vọng qua hai hội nghị xúc tiến này, nhiều doanh nghiệp lớn, nhiều ‘chim đại bàng’ sẽ tìm đến và nghiên cứu cơ hội đầu tư tại Bình Định,” ông Thanh nói.
Một trong những điểm nhấn để thu hút sự quan tâm là việc Bình Định tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có thể thao quốc tế.
Cụ thể, chương trình Amazing Bình Định Fest (hay Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định) chính thức khai mạc tối 22/3. Trong đó, điểm nhấn của chương trình là Giải đua môtô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship (diễn ra từ ngày 22-24/3) và Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 World Championship Grand Prix of Binh Dinh (diễn ra từ ngày 29-31/3).
Ông Thanh cho biết từ năm nay, Bình Định sẽ duy trì những sự kiện thể thao quốc tế thường niên.
“Với cách làm như vậy, cùng với thế mạnh du lịch-văn hóa và những hạ tầng đã có, chúng tôi hy vọng du lịch Quy Nhơn-Bình Định sẽ bùng nổ và phát triển bền vững trong thời gian tới,” ông nói.

Sự kiện thể thao quốc tế đang "làm nóng" thành phố Quy Nhơn (Bình Định) những ngày tháng Ba. (Ảnh: Ngọc Duy/Vietnam+)



Tháng Ba này, chương trình Amazing Bình Định Fest (hay Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định) vừa chính thức khai mạc tối 22/3. Trong đó, điểm nhấn của chương trình là Giải đua môtô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship (diễn ra từ ngày 22-24/3) và Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 World Championship Grand Prix of Binh Dinh (diễn ra từ ngày 29-31/3).
Ông Thanh cho biết từ năm nay, Bình Định sẽ duy trì những sự kiện như thế này. “Với ‘cách làm’ như vậy, cùng với thế mạnh du lịch-văn hóa và những hạ tầng đã có, chúng tôi hy vọng du lịch Quy Nhơn-Bình Định sẽ bùng nổ và phát triển bền vững trong thời gian tới,” ông nói.

Mong muốn “tột cùng” của Bình Định
Trả lời câu hỏi của phóng viên về định hướng xây dựng Bình Định thành trung tâm Trí tuệ Nhân tạo của Việt Nam, ông Thanh khẳng định: “Đây là mong muốn tột cùng của tỉnh Bình Định.”
“Chúng tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với các Bộ, ngành Trung ương để làm việc này,” ông chia sẻ.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cũng nhắc đến ý tưởng mời các nhà khoa học đoạt Giải Nobel “về với đất Võ.” “Từ ý tưởng đó, Bình Định đã dành ra một quỹ đất rất đẹp, rất thơ mộng… mà nếu đem làm du lịch thì rất tuyệt vời, nhưng chúng tôi lại làm khoa học.”
Tỉnh cũng kêu gọi hàng loạt công ty phần mềm đầu tư vào địa bàn như Công ty Sáng tạo TMA Bình Định, Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo của FPT, Trung tâm Phần mềm Quang Trung…
“Chúng tôi mong muốn hệ sinh thái đó sẽ trở thành động lực giúp chúng tôi phát triển và trở thành trung tâm về Trí tuệ Nhân tạo và khoa học công nghệ cao, không chỉ của cả nước mà của cả vùng. Phát triển công nghệ cao bền vững và môi trường sạch đẹp là điều mà chúng tôi hướng tới,” ông Thanh khẳng định./.

Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có bảy khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 2.800ha, gồm: Khu Công nghiệp Phú Tài (340ha), Khu Công nghiệp Long Mỹ (118ha), Khu Công nghiệp Nhơn Hòa (282ha), Khu Công nghiệp Hòa Hội (266ha), Khu Công nghiệp Nhơn Hội A (394ha), Khu Công nghiệp Nhơn Hội B (452ha) và Khu Công nghiệp Becamex-VSIP Bình Định (1.000ha).
Trong số đó, Khu Công nghiệp Nhơn Hội A, Khu Công nghiệp Nhơn Hội B và Khu Công nghiệp Becamex-VSIP Bình Định nằm trong Khu Kinh tế Nhơn Hội.
Khu Kinh tế Nhơn Hội có chiều dài 55km đường bờ biển và cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 6km về phía Đông-Bắc. Khu Kinh tế Nhơn Hội nằm trong tuyến du lịch trọng điểm quốc gia.


Tác giả: Ngọc Duy
Nguồn:Vietnam+ Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật