A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUNG TAY PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM

Xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối, để lại những hậu quả nghiêm trọng về cả thể chất và tinh thần với các em. Nhằm hạn chế đến mức tối đa hậu quả của loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, cần nâng cao nhận thức về loại tội phạm này để từ đó áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời, góp phần tạo hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng ngừa. Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân về hình sự, hôn nhân gia đình, pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Có thể nói công tác đấu tranh phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Theo đó, mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần trở thành “tấm lá chắn”, thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình để nắm bắt những thay đổi bất thường về tâm, sinh lý của con em mình. Ngoài ra, khả năng nhận thức và tự vệ của trẻ em còn nhiều hạn chế nên các em có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại tình dục cao. Vì vậy, cha mẹ cũng cần phải trang bị cho con em mình cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.
Nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có thể gặp phải những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài:
Hậu quả về cảm xúc và tâm lý: Những trẻ em bị lạm dụng tình dục có thể gặp nhiều khó khăn về cảm xúc và tâm lý, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) và cảm giác xấu hổ, tội lỗi hoặc vô dụng. Những thách thức về mặt cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ, công việc và chất lượng cuộc sống của các em.
Lòng tự trọng và hình ảnh bản thân: Việc trở thành nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có thể dẫn đến nhận thức sai lệch về bản thân và lòng tự trọng, khó tin tưởng người khác.
Sự thân mật và các mối quan hệ: Nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc hình thành và duy trì các mối quan hệ thân mật lành mạnh. Các em gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lòng tin, nỗi sợ bị tổn thương và những khó khăn trong tình cảm thân mật và tình dục.
Hậu quả về sức khỏe thể chất: Ngoài tác động về tâm lý, lạm dụng tình dục trẻ em có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất, chẳng hạn như đau mãn tính, các vấn đề về đường tiêu hóa và các bệnh liên quan đến căng thẳng khác.
Nguy cơ tái trở thành nạn nhân: Nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có nguy cơ cao hơn tiếp tục trở thành nạn nhân hoặc mắc kẹt trong các mối quan hệ lạm dụng ở tuổi trưởng thành do hành vi và tính dễ bị tổn thương.
  Lạm dụng chất gây nghiện: Nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có thể chuyển sang sử dụng ma túy hoặc rượu như một cơ chế đối phó để vượt qua nỗi đau và tổn thương tinh thần, dẫn đến các vấn đề tiềm ẩn về lạm dụng chất gây nghiện.
Rối loạn ăn uống: Nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có thể gặp phải chứng rối loạn ăn uống như một cách để đối phó với cảm xúc và lấy lại quyền kiểm soát cơ thể.
Những thách thức về giáo dục và nghề nghiệp: Những ám ảnh của lạm dụng tình dục trẻ em có thể cản trở trình độ học vấn và thành công trong sự nghiệp. Những nạn nhân của hành vi này có thể gặp khó khăn với khả năng tập trung, động lực và kỹ năng giao tiếp trong môi trường học tập và làm việc.
Hành vi tội phạm: Trong một số trường hợp, những nạn nhân bị lạm dụng tình dục trẻ em có thể thực hiện hành vi phạm pháp hoặc tham gia vào các hoạt động tội phạm như một cách để đối phó với tổn thương tâm lý.
Khó khăn trong việc nuôi dạy con cái: Nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em khi lớn lên và trở thành cha mẹ có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện trách nhiệm làm cha mẹ do những tổn thương chưa được giải quyết của chính họ.
Cô lập xã hội: Hậu quả về mặt cảm xúc của lạm dụng tình dục trẻ em có thể khiến những nạn nhân rút lui khỏi các hoạt động xã hội và cô lập bản thân với những người khác.
Điều cần lưu ý là không phải mọi nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em đều sẽ trải qua tất cả những tác động này và phản ứng của mỗi cá nhân đối với việc lạm dụng tình dục trẻ em có thể rất khác nhau. Với sự hỗ trợ, liệu pháp và nguồn lực phù hợp, những nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em có thể tìm thấy sự chữa lành và phục hồi theo thời gian./.
 


Tác giả: BBT
Nguồn:syt.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật