A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn và các tổ chức thành viên đã tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, tạo sự lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Khi lòng dân đồng thuận

Đến xã Vĩnh An thời điểm này, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Những trục đường dẫn vào các khu dân cư đã được đổ bê tông phẳng phiu; hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang. Kết quả này đến từ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã trong xây dựng NTM, điển hình nhất là phong trào hiến đất làm đường, các công trình dân sinh.

Diện mạo mới của thị trấn Phú Phong. Ảnh: DŨNG NHÂN

Bằng chứng là mới đây, xã Vĩnh An vừa mở rộng, nâng cấp tuyến đường bê tông liên thôn dài gần 1,5 km từ làng Kon Giọt 1 đến khu vực Suối Khô (làng Xà Tang), với tổng mức đầu tư 3,62 tỷ đồng. MTTQ và các tổ chức thành viên xã đã đi đến từng hộ gia đình bị ảnh hưởng tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, các hộ dân đã tự nguyện hiến 1.500 m2 đất, phá dỡ 200 m hàng rào, chặt bỏ nhiều cây trồng các loại để làm đường.

Nghe thông báo chủ trương của xã, gia đình ông Đinh Teo (ở làng Kon Giọt 1) chủ động phá bỏ tường rào, hiến 350 m2 đất để nâng cấp tuyến đường. “Gia đình tôi rất ủng hộ việc mở rộng tuyến đường này. Khi đường sá được làm mới sẽ khang trang, sạch đẹp, việc đi lại thuận lợi, người dân có điều kiện phát triển kinh tế”, ông Teo chia sẻ.

Còn ông Đinh Văn Tòng (ở làng Xà Tang) cho hay: “Trước đây địa phương làm đường bê tông, gia đình tôi không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp. Nay xã mở rộng đường, hiến thêm ít đất nữa cũng là điều nên làm, vì sẽ có lợi cho con cháu mình về sau”.

Theo ông Đinh Kiêu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh An, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, từ năm 2022 đến nay, MTTQ, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến gần 10.000 m2 đất; 16.000 cây trồng, hoa màu các loại; 2.000 ngày công lao động xây dựng 26 công trình giao thông, nhà văn hóa, kênh mương, chợ dân sinh… góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023. Đây chính là “trái ngọt” quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân, trong đó MTTQ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Xã Bình Tường được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào tháng 6.2023. Để có được kết quả này, MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động và huy động được nguồn lực trong nhân dân để triển khai xây dựng. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Tường Trần Minh Ba, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, từ năm 2019 đến nay, các đơn vị đã vận động nhân dân hiến hơn 3.000 m2 đất, ủng hộ hơn 1.000 ngày công, tiền, vật kiến trúc với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng để xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng ở khu dân cư.

“Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên còn vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi; xây dựng 5 mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ vốn vay, vật tư, giống cây trồng, trị giá 200 triệu đồng, giúp phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng nằm theo nghị quyết của Đảng bộ xã”, ông Ba cho hay.

Chung sức xây dựng huyện NTM

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ, trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, MTTQ và các tổ chức thành viên trong huyện đã phát huy tốt vai trò củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thực hiện hiệu quả các nội dung cuộc vận động.

Thời gian qua, nhờ thực hiện hiệu quả tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân trong huyện đã hiến hơn 2,3 ha đất, ủng hộ hơn 10.000 ngày công, hàng chục tỷ đồng xây dựng NTM. Đặc biệt, MTTQ huyện đã phát động đợt thi đua cao điểm tuyên truyền, vận động 3,67 tỷ đồng hỗ trợ xã Vĩnh An thực hiện hoàn thành Tiêu chí 17 (môi trường); xóa nhà tạm, dột nát; xây dựng công trình vệ sinh, thiết bị chứa nước sinh hoạt đảm bảo 3 sạch.

Trong 5 năm qua, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã vận động được hơn 19 tỷ đồng. Cùng với ngân sách và nguồn huy động từ các tổ chức, cá nhân, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 316 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo; xây dựng 283 công trình vệ sinh cho 100% hộ dân tộc thiểu số; hỗ trợ cây giống, con giống, giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo…

Cùng với đó, MTTQ các xã, thị trấn còn triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư, ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu dân cư, phát động thực hiện các mô hình như: Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp; camera an ninh; khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; nhà sạch, vườn đẹp… thu hút hàng nghìn hội viên các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn, khẳng định chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã được MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh ở địa phương, góp phần giúp huyện Tây Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2023. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, vận động quần chúng hướng vào các phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.                 


Tác giả: TRIỀU CHÂU
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật