A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp mặt vinh danh các nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ sỹ Nhân dân và Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ 10

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 26/4, UBND tỉnh tổ chức Gặp mặt vinh danh các nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ sỹ Nhân dân và Nghệ sỹ Ưu tú lần thứ 10. Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Danh hiệu NSND, NSƯT là danh hiệu vinh dự, cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng cho cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nhằm tôn vinh các nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 vừa qua, cả nước có 389 nghệ sĩ được trao tặng và truy tặng các danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, gồm 125 NSND, 264 NSƯT. Trong đó tỉnh Bình Định có 1 Nghệ sĩ Ưu tú được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân là ông Hoàng Văn Đình (Đạo diễn Nhà hát tuồng Đào Tấn tỉnh Bình Định); 1 Nghệ sĩ Ưu tú được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân là bà Võ Thị Tuyết Mai (Diễn viên Nhà hát tuồng Đào Tấn tỉnh Bình Định); 7 Nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú gồm: ông Nguyễn Phương Phú, bà Dương Nữ Thuỳ Dung, ông Phạm Văn Rõ là diễn viên của Đoàn Ca kịch Bài chòi, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định; Bà Trần Thị Gái, ông Mai Ngọc Nhân, ông Nguyễn Đức Thành là diễn viên của Đoàn tuồng Đào Tấn, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định; Bà Lâm Thị Lượm là diễn viên của Đoàn Văn công Quân khu 5, tỉnh Bình Định. Đây là những nghệ sĩ có nhiều cống hiến, đóng góp và gắn bó lâu dài trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; có trí tuệ và phẩm chất đạo đức, hết lòng, hết sức, tận tụy phục vụ nhân dân; là những tài năng nghệ thuật, có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng đón nhận, yêu thích, mến mộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã gửi lời chúc mừng đến các NSND, NSƯT; đồng thời cho biết đối với Bình Định, nghệ thuật Hát bội và Ca kịch Bài chòi đã trở thành món ăn tinh thần, là sản phẩm văn hóa thể hiện bản sắc quê hương và cốt cách người dân Bình Định. Trong những năm qua, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, đầu tư nguồn lực vào lĩnh vực văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu truyền thống nói riêng, góp phần làm cho hai loại hình nghệ thuật truyền thống Hát bội và Ca kịch Bài chòi được duy trì, củng cố và phát triển. Nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng đã khẳng định được tên tuổi, lớp nghệ sĩ trẻ ngày càng trưởng thành, kế thừa xuất sắc thế hệ nghệ sĩ lớp trước. Nhiều đoàn nghệ thuật không chuyên ở các địa phương trong tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Nhìn chung, nghệ thuật Hát bội và Ca kịch Bài chòi Bình Định được đánh giá nổi trội so với các địa phương qua những thành tích đạt được tại các kỳ hội diễn, liên hoan chuyên ngành toàn quốc.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; để công tác bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực; để có nhiều nghệ sĩ tài năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát, chủ động đề xuất bổ sung, hoàn thiện các chính sách đối với văn học nghệ thuật, trong đó có lĩnh vực sân khấu truyền thống. Trước mắt, Sở Văn hóa và Thể thao khẩn trương xây dựng chính sách đãi ngộ đối với nghệ sĩ, nghệ nhân và câu lạc bộ, các đoàn nghệ thuật không chuyên; chính sách hỗ trợ sáng tạo, phổ biến và tặng thưởng các tác phẩm văn học, nghệ thuật do văn nghệ sĩ Bình Định sáng tác và đạt giải để báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành. Các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật tuyền thống tỉnh nhà. Đề nghị Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ, tạo điều kiện tốt nhất cho các nghệ sĩ hoạt động và sáng tạo nghệ thuật.     

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tặng hoa và quà vinh danh các nghệ sĩ đạt danh hiệu cao quý Nghệ sĩ nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang tặng hoa và quà vinh danh các nghệ sĩ đạt danh hiệu cao quý Nghệ sĩ ưu tú.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang mong rằng các nghệ sĩ đạt danh hiệu cao quý Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú tiếp tục nổ lực lao động nghệ thuật để đạt được những thành tích xuất sắc hơn, đem tài năng và kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật của mình để truyền dạy, góp phần bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống của tỉnh. Đồng chí Lâm Hải Giang cũng mong rằng các nghệ sĩ chưa được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước lần này tiếp tục phấn đấu, đạt thành tích cao hơn để xứng đáng trong những lần bình xét tiếp theo. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng rằng, các thế hệ nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ nối tiếp nhau vững chắc, tiếp tục thắp sáng đam mê và tình yêu nghệ thuật, góp phần gìn giữ và phát huy di sản nghệ thuật truyền thống trên quê hương Bình Định.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật