A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Ngân hàng Bình Định triển khai nhiệm vụ năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 10/01, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Trà Dương - Giám đốc NHNN tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho biết, tổng vốn huy động các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt 104.526 tỷ đồng, tăng 14,9% so với đầu năm 2023; Tăng trưởng tín dụng đạt 103.640 tỷ đồng, tăng 7,9% so với đầu năm 2023; Tỷ lệ nợ xấu nội bảng vẫn ở mức an toàn, chiếm khoảng 0,9%/tổng dư nợ. Các ngân hàng đã triển khai các chương trình, chính sách tín dụng phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, mức tăng trưởng tín dụng (tăng 7,9%) của ngành ngân hàng trên địa bàn còn thấp so với mức tăng trưởng của cả nước (13,71%); một số ngân hàng còn có mức tăng trưởng âm, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng cũng còn một số khó khăn. Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi chưa đạt theo kỳ vọng.

Năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Bình Định tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN Việt Nam. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng: Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (15.000 tỷ đồng); Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ theo hướng dẫn tại Công văn số 2308/NHNN-TD ngày 01/4/2023; Chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư 02/2023/TT-NHNN…

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch thanh tra, thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên và tổ chức thanh tra trực tiếp theo kế hoạch đã đề ra; tiếp tục triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - DN năm 2024. Bên cạnh đó, chỉ đạo, theo dõi, giám sát thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, kiểm soát chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Các TCTD triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng hỗ trợ của nhà nước gắn với việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định về cấp tín dụng, xử lý nợ xấu và tài sản đảm bảo của khoản nợ, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của hoạt động tín dụng năm 2023, trong đó có sự vào cuộc chưa quyết liệt, còn bị động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, sự phát triển của tỉnh không thể không thiếu được hoạt động của ngân hàng. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 chỉ tăng 7,9%, thấp hơn so với tăng trưởng chung của cả nước là 13,71%. Đáng lo là trong năm 2023, tỉnh thu hút 85 dự án đầu tư nhưng lại rất ít dự án có sự đồng hành của ngân hàng, tổ chức tín dụng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các lãnh đạo ngân hàng thương mại phải nhìn lại cách điều hành, tổ chức thực hiện hiệu quả, không đổ lỗi cho khách quan. Các ngân hàng thương mại phải nhìn rõ và đồng hành cùng tỉnh trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, trong giai đoạn từ nay đến năm 2035, tỉnh Bình Định đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao, như vậy, vai trò của các tổ chức tín dụng, ngân hàng rất quan trọng.

Về nhiệm vụ năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, các ngân hàng thương mại phải thay đổi tư duy, nhận thức về hoạt động tín dụng, trên tinh thần hỗ trợ tối đa, kịp thời cho DN và người dân. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng hiện nay ngân hàng nhà nước đã “chốt” phương án tăng bình quân chung là 15% để đáp ứng cho yêu cầu tăng trưởng GDP cả nước 6%. Bình Định đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5-8% thì các ngân hàng thương mại tại tỉnh tăng trưởng tín dụng phải cao hơn 15%,  kinh tế của tỉnh phát triển thì tín dụng phải tăng trưởng.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng đã gợi mở nhiều giải pháp, giúp ngành ngân hàng tăng trưởng tín dụng. Trước hết, các ngân hàng phải xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể báo cáo NHNN Việt Nam, hội sở chính các ngân hàng cả huy động vốn và tín dụng gắn với việc đảm bảo kiểm soát nợ xấu trong điều kiện cho phép và an sinh xã hội. Các ngân hàng bám sát chương trình phát triển KT-XH của tỉnh gắn với các hoạt động của các sở, ngành, chủ đầu tư, đặc biệt là Sở KH&ĐT và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh. Từ đó, chủ động tham gia tài trợ vốn cho các chủ đầu tư, dự án đầu tư; các ngân hàng tỉnh cũng có thể cùng tham gia rót vốn cho chủ đầu tư các dự án. Nếu cần, các ngân hàng báo cáo UBND tỉnh xem xét, có ý kiến giúp tự tin tiếp cận DN, đẩy mạnh cho vay. Ngân hàng phải giải quyết nhanh thủ tục hành chính, giảm các loại phí, thậm chí làm việc với hội sở dành cho Bình Định chính sách đặc biệt.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn lãnh đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn tỉnh phải thay đổi tư duy nhận thức về hoạt động tín dụng, với tinh thần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân và đặc biệt là phải hỗ trợ kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn còn yêu cầu các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng để hạn chế nạn tín dụng đen; rà soát lại các chương trình tín dụng, điều kiện cho vay, lãi suất, các loại phí ngân hàng, thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ của nhà nước.

Đối với Chi nhánh NHNN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị phát huy vai trò giám sát, kiểm tra nghiệp vụ và hỗ trợ các ngân hàng thương mại huy động, cho vay vốn. Nắm bắt thông tin tình hình phát triển KT-XH của tỉnh để trao đổi, hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại; hàng quý họp ngân hàng thương mại trên địa bàn để giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, xây dựng tiêu chí đánh giá và tổ chức đánh giá các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, gửi UBND tỉnh xem xét, đánh giá gửi các hội sở chính các ngân hàng và UBND tỉnh đề xuất các hội sở phối hợp với tỉnh. UBND tỉnh sẽ họp với các ngân hàng thương mại hàng quý để thông tin, trao đổi về tình hình kinh tế, các dự án, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh…


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật