A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 22/03, tại huyện Tuy Phước, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Tuy Phước tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Nước cho hòa bình” và Ngày Khí tượng thế giới (23/3) với chủ đề “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”. Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu tại buổi lễ.

Quang cảnh buổi lễ 

Nước là một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự tồn tại của sự sống trên trái đất, là tư liệu quan trọng hàng đầu của nhiều hoạt động sản xuất. Mặc dù là nguồn tài nguyên có thể tái tạo nhưng tài nguyên nước không phải là vô hạn. Các hoạt động khai thác sử dụng nước quá mức và không hợp lý, vượt quá khả năng tự tái tạo và tự phục hồi của nguồn nước dẫn đến tình trạng thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước, xâm nhập mặn ngày càng trầm trọng... Bên cạnh đó, những diễn biến bất thường của thiên tai do biến đổi khí hậu với quy mô và cường độ ngày càng gia tăng cũng đang làm cho nguồn nước ngày càng trở nên suy thoái và cạn kiệt. Vì vậy, nước sạch được dự báo sẽ sớm trở thành một tài nguyên quý giá.

Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22/3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt. Với chủ đề “Nước cho hòa bình”, Ngày Nước thế giới năm nay nhấn mạnh vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Với chủ đề “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”, Ngày Khí tượng thế giới năm 2024 nhấn mạnh vai trò thiết yếu của ngành khí tượng thủy văn trong việc dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính, góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kêu gọi mỗi cá nhân, đoàn thể, tổ chức, các ngành, địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kêu gọi mỗi cá nhân, đoàn thể, tổ chức, mỗi ngành, địa phương nỗ lực hành động, phát huy các sáng kiến trong khai thác và sử dụng nước tiết kiệm, xử lý ô nhiễm môi trường; bảo vệ nguồn tài nguyên nước, không làm ô nhiễm thêm nguồn tài nguyên nước, phòng chống xâm nhập mặn và nước biển dâng bằng các hành động cụ thể; đẩy mạnh các chương trình, dự án đảm bảo nước sạch và vệ sinh cho mọi người, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biển, hải đảo, phụ nữ, trẻ em, dân tộc thiểu số,... qua đó góp phần tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước của nhân dân.

Để tiến tới sử dụng nước bền vững, lâu dài, đảm bảo về chất lượng và số lượng, hài hòa lợi ích giữa các đối tượng sử dụng, bảo đảm an ninh nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước; các đơn vị khai thác, sử dụng tài nguyên nước và người dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước; các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh biểu dương các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua đã có các hoạt động tích cực tuyên truyền, bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường ứng phó rủi ro thiên tai, cũng như có các hoạt động thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của toàn xã hội, có ý nghĩa và sức lan tỏa cao, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen và cách ứng xử với tài nguyên nước, chống biến đổi khí hậu ở hiện tại và tương lai.

Ngay sau lễ mít tinh, các lực lượng dự lễ đã tham gia diễu hành qua một số tuyến đường chính trên địa bàn thị trấn Tuy Phước để hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2024./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật