A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ: 49 năm xây dựng và phát triển

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân Phù Mỹ luôn đoàn kết một lòng, duy trì và phát triển lực lượng cách mạng, kiên cường bám trụ trong dân, tiến hành nhiều cuộc đấu tranh quyết liệt, điển hình là chiến thắng Đèo Nhông - Dương Liễu và chiến thắng Cầu Cương… đến trận quyết chiến cuối cùng sau 25 ngày đêm tiến công và nổi dậy giải phóng hoàn toàn huyện nhà vào sáng ngày 31.3.1975, góp phần giải phóng tỉnh Bình Định.

Với những cống hiến và hy sinh to lớn của Đảng bộ và nhân dân Phù Mỹ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 15 tập thể, đơn vị và 17 cá nhân; phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 1.265 Mẹ; suy tôn 6.051 liệt sĩ; công nhận 6.450 thương binh, 540 bệnh binh cùng hàng chục ngàn huân, huy chương, bằng khen các loại...

Năm tháng đã trôi qua, nhưng sự kiện ngày quê hương Phù Mỹ giải phóng mãi mãi là trang sử oanh liệt của vùng đất này. Ngày 31/3/1975 là thời điểm khởi đầu một chặng đường mới xây dựng cuộc sống mới trên quê hương Phù Mỹ anh hùng.  Sau 49 năm giải phóng, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, Đảng bộ và nhân dân Phù Mỹ đã chung sức, chung lòng, chủ động khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế và hát huy nội lực của mình, đến nay Phù Mỹ đã thay đổi, có diện mạo mới. Kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Trong đó, huyện luôn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Huyện đã huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ trong xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó, đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, nhận được sự đồng thuận cao và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp làm nên diện mạo nông thôn đổi mới, ngày càng khang trang, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn. Công tác Dân vận tiếp tục được đổi mới và đi vào chiều sâu. Không khí thi đua sôi nổi khắp nơi trong xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt là các phong trào "Giảm nghèo bền vững", "Thắp sáng đường quê", "nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi"; xây dựng tuyến đường "sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn"...

Trong năm 2023, tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn ước đạt 12.029,22 tỷ đồng, tăng 7,25% so với năm 2022, đạt 100,31% so với kế hoạch. Thu ngân sách ước đạt 1.466,98 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 62,31 triệu đồng. Các sản phẩm OCOP đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, đến nay toàn huyện có 44 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Cùng với đó, quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều tiến bộ; công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, đa dạng các loại hình đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập và phát triển nguồn nhân lực, đến nay toàn huyện có 62 trường đạt chuẩn Quốc gia. Mạng lưới trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện được nâng cấp, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 93,8%. Đời sống văn hóa tinh thần trên địa bàn có bước tiến bộ, với 96,4 % số thôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa và trên 97,8% số gia đình được công nhận đạt danh hiệu văn hóa hàng năm. Hoàn thành công tác Quy hoạch xây dựng vùng huyện Phù Mỹ đến năm 2035. Hệ thống chính trị từ huyện đến xã được củng cố cả về tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Đến nay, Đảng bộ huyện hiện có 64 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy, với khoảng hơn 7.850 đảng viên.

Sau hơn 13 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn huyện có 17/17 xã đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 02 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp thẩm quyền thẩm tra, xét công nhận huyện Phù Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Để đạt được kết quả đó, là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức của toàn thể nhân dân trong huyện.  Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả bước đầu, việc xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, là quá trình thực hiện thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng.

49 mùa xuân trôi qua, quê hương Phù Mỹ đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, thay da đổi thịt từng ngày. Kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng kiên cường trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cùng với những thành tựu to lớn đã đạt được trong sự nghiệp đổi mới và phát triển, Đảng bộ và Nhân dân huyện Phù Mỹ đang tiếp tục nỗ lực về mọi mặt, quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện nhà ngày thêm giàu đẹp.

Một tuyến đường của thị trấn Phù Mỹ được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp

Những ngôi nhà mới khang trang ở xã Mỹ Chánh


Tác giả: Việt Lợi
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật